Mạng xã hội, thách thức lớn cho thương hiệu

Nơi giao lưu, trao đổi tất cả các vấn đề trong cuộc sống
tuananh212
Thành viên cấp 2
Bài viết: 235
Ngày tham gia: 10-05-2017 10:04

Mạng xã hội, thách thức lớn cho thương hiệu

Gửi bài: #396153 tuananh212
12-12-2017 13:16

Một khảo sát mới đây được Công ty Truyền thông Sprout Social thực hành, thông qua việc phân tích trực tiếp hành vi của 1.003 người tiêu dùng ở Mỹ trong tháng 7-2017, đã chỉ ra rằng mạng xã hội ngày nay đang dần trở nên một dụng cụ để người tiêu dùng trình diễn.# những phản ứng thụ động của họ với thương hiệu (mạng tầng lớp là công cụ phổ biến thứ hai để khách hàng ca cẩm và chỉ trích thương hiệu – 47%, công cụ phổ quát nhất là truyền miệng – 55%). tin tức xây dựng thương hiệu

Cụ thể, có 60% khách hàng dùng mạng tầng lớp để chỉ trích sự chả thực của thương hiệu, 59% chỉ trích những dịch vụ tồi, 45% phàn nàn về những trải nghiệm sản phẩm thụ động và 35% chỉ trích mức giá quá cao mà họ phải chịu. Cũng theo nhóm nghiên cứu, có tới 81% người được hỏi (trong tổng số 1.003 người) cho rằng mạng từng lớp là nơi diễn đạt chân thật nhất hình ảnh thực sự của một thương hiệu.

có nhẽ chưa bao giờ mạng từng lớp lại tạo ra những khó khăn cho sự phát triển của thương hiệu như lúc này.
Hiệu ứng tâm lý đến từ sự xác nhận tầng lớp
Khi một khách hàng gọi tên thương hiệu của bạn trên mạng tầng lớp, đích thực sự của họ là gì? Được lắng nghe, tìm giải pháp cho vấn đề của họ hay để ngợi ca một thương hiệu?

Theo Tristan Harris, nhà sáng lập dịch vụ kết nối Apture, cựu giám đốc sản xuất của Google, thì một trong những cái bẫy tâm lý khiến chúng ta chăm tương tác trên Facebook, Twitter, Instagram… chính là bởi chúng mang lại một sự công nhận xã hội giả tạo cho chúng ta, khi chúng ta cảm thấy mình trở thành quan yếu, được yêu mến, được theo dõi.

“Khi bạn thấy ai đó tag (gắn thẻ – tức nhắc tới một ai đó trong bình luận, hình ảnh…) mình vào bài viết, tấm hình của họ, bạn nghĩ rằng đó là một hành động có chủ đích và là một chọn lọc có ý thức của họ. Nhưng sự thực là Facebook hay Twitter có công cụ tự động để khuyến khích việc tag, thành thử thỉnh thoảng ai đó tag bạn chỉ do đáp lại lời gợi ý của Facebook, chứ không hề có dụng tâm tag bạn từ đầu” – Tristan Harris nhận định – “Đây là một trong những thủ thuật kinh điển để Facebook, Twitter… sử dụng sự công nhận từng lớp thao túng chúng ta. Nó làm khuếch đại sự xác nhận xã hội giả tạo, khiến chúng ta cứ tự đặt câu hỏi “Không biết mọi người nghĩ sao về ý kiến, bức hình, dòng trạng thái của mình nhỉ?”. Rồi từ đó cứ liên tục truy cập Facebook, Twitter…”.

Từ đây, chúng ta cũng nhận ra rằng, sở dĩ khách hàng chỉ trích một thương hiệu trên mạng từng lớp, không hẳn là để cảnh báo cho ai đó hay tìm một giải pháp, mà mục đích chính là để tìm sự xác nhận tầng lớp cho trải nghiệm tối. < sáng dạ mà họ đã phải chịu đựng. Và với những mục đích có phần lệch lạc ấy, một lỗi lầm của thương hiệu có thể bị phóng đại lên gấp nhiều lần.

Cụ thể, theo các phân tích của Sprout Social, khi ai đó công khai chỉ trích thương hiệu trên mạng tầng lớp, có tới 70% trong số này muốn ít nhất một người khác lắng tai và san sẻ trải nghiệm tệ của họ, 51% muốn tạo ra một cơn bão như là cách để nâng cao nhận thức cho cộng đồng về việc họ đã phải trải qua.

“Sự tiêu cực luôn dễ nhớ hơn và tạo ra nhiều sự để ý hơn so với sự tích cực” – Austin Carr, chuyên gia phân tách của Fast Company hi vọng – “Các vấn đề xung đột, trải nghiệm thụ động, chỉ trích công khai tràn lan khắp nơi và bất cứ cá nhân nào ngồi ở nhà cùng chiếc máy tính đều có thể trở nên một nhà bình luận và phân tách chuyên nghiệp. thành ra xây dựng thương hiệu trong thời đại mạng tầng lớp bùng nổ như hiện tại không phải là một việc dễ”. bộ nhận diện thương hiệu

Đi chậm hay nhanh tùy vào quyết định của thương hiệu
Các chuyên gia tiếp thị của trang Fast Company kết luận, với một cộng đồng người dùng moi móc như bây chừ, việc doanh nghiệp quyết định sử dụng chiến lược xây dựng thương hiệu một cách chóng vánh hay từ tốn hoàn toàn phụ thuộc vào đường lối và chính sách của người dẫn đầu.

“Nếu muốn tránh xa miệng tiếng và xa tầm ngắm của các “chuyên gia bàn phím”, hãy tụ hội vào những điểm bạn mạnh nhất, hội tụ vào thiểu số khách hàng dùng mạng xã hội nghiêm túc, những người đã trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ của bạn, chứ không phải số đông” – Rakia Reynolds, nhà sáng lập Công ty Truyền thông Sky Blue Media, nhận định – “Hãy làm mọi cách để tụ họp một lượng người ái mộ giáp xung quanh thương hiệu. Xây dựng cấu trúc này cố nhiên là tốn rất nhiều thời gian và công sức, nhưng khi có rồi thì thương hiệu sẽ có một cơ sở chắc chắn để phát triển”.

Cũng theo Sprout Social, năm chủ đề hàng đầu mà người tiêu dùng đặc biệt thích bình luận và đặc biệt quan hoài khi sử dụng mạng xã hội, đó là sản phẩm – dịch vụ, bán lẻ, những vấn đề về chính trị, tài chính – ngân hàng và sức khỏe.

đương nhiên, đồng thời với phương pháp xây dựng thương hiệu từ tốn kể trên, còn một phương pháp nữa nhằm dùng tối đa hiệu ứng đám đông, đó là tạo ra một vụ nổ. Theo đó, nếu thương hiệu muốn phát nổ một quả bom trên mạng xã hội, tạo ra công hút thương hiệu trong một thời kì ngắn, thì năm chủ đề trên cũng là thứ có thể vỡ hoang, nhưng theo chiều hướng tiêu cực.

“Bạn chỉ cần dự tranh biện, có sự dị biệt, mới lạ, tạo ra những vụ việc gây sốc, góc nhìn đa chiều, khuyến khích mọi người tả quan điểm cá nhân,… thì sẽ chóng vánh trở thành tâm điểm. cố nhiên, tôi không muốn nói đâu là cách tốt nhất cho thương hiệu, nhưng tôi luôn khuyên các nhà làm tiếp thị là hãy giữ sự nhất quán cho thương hiệu. Bởi nếu một khách hàng ghé vào trương mục của bạn trên mạng từng lớp và không thấy được những gì từng làm họ hích trước đó, họ sẽ sớm rời đi và quên lãng bạn” – Jonah Bloom, Giám đốc chiến lược của Công ty Quảng cáo KBS+ (Kirshenbaum Bond Senecal + Partners), kết luận.

kysutran
Thành viên cấp 2
Bài viết: 156
Ngày tham gia: 14-06-2018 15:21

Re: Mạng xã hội, thách thức lớn cho thương hiệu

Gửi bài: #431354 kysutran
15-06-2018 05:12

Mặt nạ mật ong và tinh bột nghệ có công dụng, tác dụng gì trong làm đẹp da? Hướng dẫn cách làm mặt nạ mật ong nghệ chữa trị mụn trứng cá, thâm nám, tàn nhang… =>> Mặt nạ nghệ mật ong có tác dụng gì


Quay về



Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến