Người lớn dưới 65 tuổi khỏe mạnh có cần phải lo lắng về COVID-19 không?

Nơi giao lưu, trao đổi tất cả các vấn đề trong cuộc sống
lenham13
Thành viên cấp 1
Bài viết: 74
Ngày tham gia: 04-06-2021 08:41

Người lớn dưới 65 tuổi khỏe mạnh có cần phải lo lắng về COVID-19 không?

Gửi bài: #666367 lenham13
21-06-2021 12:17

Người lớn dưới 65 tuổi khỏe mạnh có cần phải lo lắng về COVID-19 không?

Câu trả lời là CÓ

Mặc dù nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng hoặc tử vong do COVID-19 tăng đều theo độ tuổi, nhưng những người trẻ hơn có thể mắc bệnh đến mức phải nhập viện. Và một số điều kiện y tế cơ bản nhất định có thể làm tăng nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng cho các cá nhân ở mọi lứa tuổi.

Tất cả mọi người, kể cả những người trẻ hơn và khỏe mạnh hơn, nên chủng ngừa khi họ đủ điều kiện, để bảo vệ cả bản thân và cộng đồng của họ. Vắc xin cung cấp khả năng bảo vệ tuyệt vời (mặc dù không hoàn toàn) chống lại bệnh tật từ trung bình đến nặng, nhập viện và tử vong. Bạn cũng ít có khả năng lây nhiễm cho người khác sau khi đã được tiêm phòng.

Kết quả là, vào tháng 5 năm 2021, CDC đã công bố hướng dẫn mới nói rằng những người được tiêm chủng đầy đủ giờ đây có thể tham gia vào tất cả các hoạt động trong nhà và ngoài trời mà không cần đeo khẩu trang và không bị xa cách. Đối với những người không được tiêm chủng đầy đủ, CDC tiếp tục khuyến nghị đeo khẩu trang và các biện pháp phòng ngừa khác ở một số môi trường ngoài trời và hầu hết các môi trường trong nhà.

Những người trẻ tuổi đã bị ảnh hưởng bởi COVID-19 ở mức độ nào?

Theo Bộ theo dõi dữ liệu COVID của CDC, tính đến đầu tháng 2 năm 2021, khoảng 44% các trường hợp COVID ở Hoa Kỳ là ở người lớn từ 18 đến 39 tuổi. Tuy nhiên, những người trẻ tuổi ít có nguy cơ tử vong vì COVID-19 hơn người lớn tuổi: Người lớn trong độ tuổi từ 18 đến 39 chiếm ít hơn 2% các trường hợp tử vong do COVID, so với 81% ở những người trên 65 tuổi.

Nhưng những người trẻ hơn có thể bị bệnh đến mức phải nhập viện hoặc tử vong. Và họ có thể nằm trong số những người mắc chứng bệnh kéo dài - những người tiếp tục cảm thấy mệt mỏi, sương mù não, khó thở hoặc các triệu chứng khác hàng tuần và hàng tháng sau khi bị bệnh.

Và cũng đúng ở các nhóm tuổi khác, bệnh tật và tử vong do COVID có tác động không cân xứng đối với những người trẻ da màu.

Tất cả mọi người, kể cả những người trẻ hơn và khỏe mạnh hơn, nên chủng ngừa khi họ đủ điều kiện.

Tại sao một số người bị bệnh nặng do COVID-19 trong khi những người khác thì không?

Một trong những khía cạnh khó hiểu nhất của coronavirus là tại sao nó lại tấn công mọi người một cách khác biệt như vậy. Tại sao một số người đi thuyền mà không có triệu chứng, trong khi những người khác - ngay cả một số người khỏe mạnh và tương đối trẻ - lại bị ốm nặng hoặc thậm chí tử vong? Nó có thể liên quan đến interferon.

Nghiên cứu mới cho thấy có tới 14% những người phát triển COVID-19 nghiêm trọng có phản ứng với interferon không đầy đủ. Ở một số người, điều này xảy ra do các kháng thể của chính họ tấn công nhầm và vô hiệu hóa các interferon của họ. Những người khác bị đột biến gen khiến cơ thể họ không thể sản xuất đủ một loại interferon nhất định.

Interferon là một thành phần quan trọng của khả năng miễn dịch bẩm sinh, khả năng bảo vệ miễn dịch nhanh chóng, không đặc hiệu mà cơ thể hình thành trong vòng vài phút sau khi bị nhiễm trùng để loại bỏ cơ thể của những kẻ xâm lược. Interferon giúp bảo vệ cơ thể theo một số cách: chúng phát tín hiệu cho các tế bào lân cận tự bảo vệ chống lại sự xâm nhập; chúng báo hiệu các tế bào bị nhiễm bệnh chết đi; và chúng kích hoạt hệ thống miễn dịch thích ứng để gắn kết một phản ứng kháng thể cụ thể, lâu dài. Một phản ứng interferon không đầy đủ có thể giúp giải thích tại sao một số người - đặc biệt là một số người trẻ tuổi không có các bệnh lý cơ bản - bị bệnh nặng hơn những người khác ở độ tuổi của họ.

Phương pháp điều trị interferon tồn tại để điều trị các bệnh khác. Và ống hít interferon đã được đưa cho các nhân viên y tế ở Trung Quốc để giúp ngăn ngừa nhiễm trùng. Nhưng các phương pháp điều trị đi kèm với rủi ro riêng và các câu hỏi về liều lượng, thời gian và loại interferon sẽ cần được giải quyết trước khi liệu pháp interferon có thể được sử dụng an toàn cho COVID-19.

Một lý do quan trọng khác dẫn đến sự khác biệt về mức độ nghiêm trọng của bệnh COVID-19 cũng liên quan đến hệ thống miễn dịch. Nếu hệ thống miễn dịch không tắt sau khi vi rút được kiểm soát, nó có thể hoạt động quá mức. Kết quả là: một phản ứng viêm dữ dội và lan rộng làm tổn thương các mô khắp cơ thể. Điều này thường được gọi là bão cytokine.

Nguồn : Theo Havard Health Publishing



Tham khảo xem thêm các sản phẩm chăm sóc bệnh nhân thở máy, bệnh nhân có vấn đề về hô hấp, bệnh nhân cần thở Oxy tại đây: Máy tạo oxi, mask thở oxy, ống nội khí quản, ống mở khí quản, Xông hút đờm kín…. sản phẩm được công ty TNHH thương mại quốc tế merinco phân phối độc quyền

Liên hệ đơn vị phân phối các thiết bị y tế gia đình và bệnh viện tại Việt Nam

Công ty TNHH thương mại quốc tế MERINCO

Văn phòng giao dịch: Phòng 2304, toà nhà HH2 Bắc Hà. Số 15 Tố Hữu, Thanh Xuân, Hà nội.

ĐT : 02437765118

Email: merinco.sales@gmail.com

WEBSITE: www.merinco.vn / www.meplus.vn / merinco.com.vn

Quay về



Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: wwiill